Xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy cho sự phát triển nên Bà Rịa Vũng Tàu đã và đang huy động nhiều nguồn lực để hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông từ nội tỉnh đến liên tỉnh
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 1.613 km giao thông đường bộ bao gồm 3 tuyến quốc lộ 51, 55, 56 với tổng chiều dài 129 km, 306 km tỉnh lộ, 473 km huyện lộ, 661 km đường đô thị và 44 km đường chuyên dụng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã đầu tư mới, cải tạo nâng cấp 413 km đường bộ.
Trong mạng lưới đường giao thông nội tỉnh vừa được đầu tư hoàn thiện, đáng kể nhất là đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn (TP Vũng Tàu), đường 965, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường Hội Bài - Châu Pha - Ðá Bạc - Phước Tân... Trong đó, dự án đường Phước Hòa - Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, kết nối Quốc lộ 51 với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải) vừa đưa vào sử dụng đã tạo ra một tuyến đường hoàn toàn mới giúp vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ trung tâm dịch vụ logistics, từ các tàu cập ở các cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải, các KCN.
Tương tự, đường Hội Bài - Châu Pha - Ðá Bạc - Phước Tân (bắt đầu từ vòng xoay Ðức Mỹ, huyện Châu Ðức đến Quốc lộ 55, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) khi vừa đưa vào sử dụng đã hình thành nên trục giao thông nối liền từ Tân Thành đến Xuyên Mộc, rút ngắn được 20 km hành trình so với trước đây. "Ðường sá được quan tâm đầu tư, cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt bởi mua bán thuận tiện" - chị Nguyễn Thị Hoài, bán tạp hóa trên đường Hội Bài - Châu Pha - Ðá Bạc - Phước Tân, nói.
Ngoài ra, theo Sở GTVT tỉnh BR-VT, địa phương đang đẩy nhanh thực hiện hàng loạt dự án đường kết nối nội vùng vào cảng Cái Mép - Thị Vải. Trong đó, đáng kể nhất là dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải có tổng chiều dài 2,6 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2023; dự án đường Long Sơn - Cái Mép chiều dài 3,75 km với tổng mức đầu tư 1.189 tỉ đồng, được khởi công trong tháng 6-2020. Ðặc biệt, đường 991B (từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ) đang chuẩn bị các bước cuối cùng để đưa vào sử dụng. Đây sẽ là 1 trong 6 tuyến đường huyết mạch của tỉnh BR-VT, là bệ phóng chủ lực giúp thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh bao gồm logistics, cảng và dịch vụ cảng.
Ông Trần Thượng Chí - Giám đốc Sở GTVT tỉnh BR-VT, khẳng định năm 2021 và những năm tiếp theo, địa phương vẫn quan tâm tạo điều kiện về vốn cho các dự án giao thông nội tỉnh nhằm nỗ lực từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ mạng lưới giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Cụ thể, ưu tiên triển khai tuyến nối từ đường Hội Bài - Phước Tân vào KCN Ðá Bạc (huyện Châu Ðức), Tỉnh lộ 44B, đường 997 kết nối từ đường ven biển (Lộc An) theo hướng Bắc - Nam với huyện Cẩm Mỹ (Ðồng Nai), nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển) để thu hút và phát triển các dự án du lịch ven biển, nâng cấp, mở rộng tuyến Bà Rịa - Châu Pha kết nối TP Bà Rịa với huyện Châu Ðức và thị xã Phú Mỹ…
Đầu tư nhiều dự án kết nối
Cùng với kiến nghị đẩy nhanh dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh BR-VT vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) hướng dẫn xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối BR-VT và Ðồng Nai. "Khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ BR-VT đến các tỉnh miền Ðông, miền Tây và ngược lại. Ðây cũng là dự án kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 51 nên cần sớm thống nhất để đẩy nhanh" - lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT nhấn mạnh.
Liên quan đến dự án đường Vành đai 4, theo UBND tỉnh BR-VT, địa phương rất mong ngóng và kỳ vọng vào tuyến đường này, bởi đây là tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo ra hành lang thông thoáng cho lưu thông hàng hóa liên vùng. "Ở dự án này, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh BR-VT là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn với chiều dài 18 km nên tỉnh đang gấp rút bắt tay vào thực hiện" - lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT thông tin.
ở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT kiến nghị Thủ tướng, các bộ, ngành xem xét sớm có giải pháp về nguồn vốn để đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Ðồng thời kiến nghị Bộ GTVT bổ sung tuyến đường sắt kết nối từ Tây Ninh, Bình Phước qua Bình Dương, Ðồng Nai vào tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để vận chuyển hàng hóa ra khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải".
Ông TRẦN THƯỢNG CHÍ - Giám đốc Sở GTVT tỉnh BR-VT
Quý khách điền thông tin bên dưới chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất