Ngày 19/4/2022, Sở GTVT TP.HCM đề xuất vào danh mục 29 dự án công trình trọng điểm giao thông năm 2022, có 6 dự án chuẩn bị khởi công với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 61.000 tỷ đồng.
Trong số 29 dự án được đề xuất trong danh mục dự án, công trình trọng điểm giao thông vận tải năm 2022 thì có 10 dự án thuộc nhóm chuẩn bị đầu tư, 19 dự án thuộc nhóm đã có quyết định phê duyệt đầu tư (6 dự án, công trình sẽ khởi công mới và 13 công trình đang thi công).
Nhóm dự án sẽ khởi công mới gồm:
Có tổng mức đầu tư hơn 93,8 tỷ đồng và dự kiến đầu tư và khởi công trong năm 2022.
Dự án sẽ xây dựng các trạm xe buýt kết nối, bãi đậu xe tại 10 ga metro dọc đoạn hành lang tuyến Xa lộ Hà Nội và các khu đô thị định hướng kết nối giao thông công cộng với các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.
Cụ thể, các trạm xe buýt kết nối, bãi đậu xe sẽ được bố trị là tại các ga: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, khu Công nghệ cao, ga Đại học Quốc gia, Suối Tiên (bến xe Miền Đông mới).
Có mức đầu tư dự kiến 4.849 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2022. Mục tiêu dự án nhằm kết nối nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cải thiện tình trạng giao thông khu vực xung quanh sân bay.
Dự án bao gồm nhiều hạng mục gồm phần đường, phần cầu (trước nhà ga T3), hầm chui, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.
Trong đó, phần đường toàn tuyến có chiều dài 4.031m, điểm đầu tuyến giao đường Trần Quốc Hoàn – đường Phan Thúc Duyện, điểm cuối tuyến giao đường C12- đường Cộng Hòa với đường Trường Chinh. Phần cầu gồm xây dựng cầu cạn dọc trên tuyến, chiều dài 987m, 4 làn xe.
Ngoài ra, dự án xây dựng hai hầm chui gồm hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – đường Trần Quốc Hoàn, chiều dài 42m, hai làn xe và hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh – đường Tân Kỳ Tân Quý, chiều dài 35m, hai làn xe.
Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý IV.
Theo phương án thiết kế, dự án sẽ có quy mô chiều dài tuyến gần 7 km, rộng 34 m (đã trừ đoạn thuộc dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành dài 1.300 m). Xây dựng mới cầu Ông Thìn song song với cầu Ông Thìn dài 240 m, rộng 15 m; xây dựng mới cầu Bà Lớn dài 80 m, rộng 34 m).
Với nguồn kinh phí hơn 3.272 tỷ đồng khởi công trong quý III/2022.
Dự án có quy mô xây dựng một tuyến BRT dọc đại lộ Võ Văn Kiệt- Mai Chí Thọ, chiều dài 23 km với 28 trạm dừng. Dự kiến hoàn thành quý I và vận hành quý II/2024.
Có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Dự kiến khởi công trong năm 2022.
Dự án này có quy mô chiều dài 11.322 km bao gồm 4 ga trên cao, 9 ga ngầm và 1 depot đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên theo chủ đầu tư, căn cứ tình hình thực tế hiện nay, dự án có thể kéo dài đến năm 2030.
Kinh phí hơn 3.900 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý III.
Theo phương án thiết kế, nút giao An Phú có ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức.
Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hai cầu vượt gồm: một cầu vượt hình chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của với đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và một cầu vượt rẽ phải từ cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu giây vào đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội).
Sở GTVT TP cho biết tiêu chí xây dựng danh mục là các dự án có quy mô lớn, phức tạp, có ý nghĩa lớn về giải quyết ùn tắc giao thông.
Các dự án cũng mang tính chất kết nối liên vùng; khu vực sân bay và cảng biển, các dự án hạ tầng phục vụ phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông – TP Thủ Đức: các tuyến đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng; các công trình đang triển khai đầu tư xây dựng nhưng chậm trễ gây bức xúc dư luận nên cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Quý khách điền thông tin bên dưới chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất